Thiết kế mặt tiền Tân cổ điển như thế nào cho đúng? Mỗi kiến trúc công trình đều có những đặc điểm riêng. Trong đó, kiến trúc tân cổ điển nhấn mạnh vào những mặt phẳng, chi tiết nhỏ. Tất cả góp phần đề cao vai trò cá nhân của bản thể. Tức là, thiết kế xem công trình như một “con người” với những nhu cầu bình thường. Thay vì tập trung vào tổng thể cộng đồng hay đi theo số đông.
Mặt tiền Tân cổ điển đề cao sự cân bằng
Neo Classic hay Neoclassical là thuật ngữ xuất hiện đầu tiên vào giữa thế kỷ 18 tại Pháp trong các tài liệu học thuật. Đây là thời điểm mà kiến trúc sư bắt đầu nghiên cứu các công trình tiêu biểu.
Thiết kế biệt thự Tân cổ điển được tìm thấy trong kiến trúc nhiều công trình trên thế giới. Như của Karl Friedrich Schinkel, đặc biệt là Bảo tàng Altes (Berlin). Ngân hàng Sir John Soane (London, Anh), Nhà Trắng và Capitol ở Washington (Mỹ)… Là sự kết hợp của phong cách Cổ điển lộng lẫy cùng thiết kế Hiện đại tối giản. Kiến trúc Tân cổ điển nói chung luôn đề cao sự đối xứng. Nét đẹp đến từ sự cân đối và đối xứng giữa các cột thức.
Xem thêm BIỆT THỰ TÂN CỔ ĐIỂN 4 TẦNG, BẢO LỘC, LÂM ĐỒNG
Các tòa nhà có dạng khố hộp chữ nhật hoặc vuông, thường lợp mái bằng. Bên ngoài có các cột hoặc vòm liên kết theo hệ thống. Tất cả tạo nên diện mạo tương đồng như khối trang trí cổ điển.
Các chi tiết trang trí ở trên cửa và phào chỉ tuy phức tạp nhưng phải có kích thước phù hợp. Không được quá to, hay là quá nổi bật. Tất cả cần được đảm bảo tính hòa hợp với xung quanh.
Hình thức cột trụ điển hình
Như chúng ta dễ dàng nhận thấy, phong cách cổ điển không thể thiếu những chiếc cột. Cột trụ đóng vai trò kiến trúc quan trọng trong việc chống đã cả công trình Tân cổ điển quan trọng. Đồng thời cũng góp phần tạo nên nét thẩm mỹ từ vẻ uy nghi và tráng lệ.
Nổ ra vào năm 1750, mặt tiền Tân cổ điển có sự ảnh hưởng lớn từ phong cách cổ điển, hay cụ thể là Hy Lạp cổ đại. Như sự hồi tưởng lại kiến trúc Cổ điển đã lỗi thời, người ta tìm thấy có các thức cột cơ bản (Doric, Ionic, Corinth). Đây là minh chứng cho hành trình tìm đến cái đẹp lý tưởng của người Hy Lạp cổ đại.
Mặt tiền Tân cổ điển là sự đơn giản theo hướng hiện đại hóa những kiến trúc cổ điển. Lấy những hàng cột, bức tường làm trọng tâm. Đồng thời làm nổi bật bản chất từng chi tiết trong bộ phận lớn.
Các hoa văn điêu khắc được tinh giản về mức độ và kích thước. Ánh sáng tự nhiên và nhân tạo được tăng lên. Góc nhìn và chiều hướng được mở rộng. Điểm nhấn chính là các điêu khắc phù điêu trên bề mặt phẳng.
Các hoa văn hay khung cứng trong trụ gạch dạng viên và các mảng tường được hạn chế. Hình khối kiến trúc chung được tiết chế cân đối. Tuy vậy đồng thời cũng được biến tấu đa dạng hơn để phù hợp với từng không gian chức năng sử dụng.