Ý tưởng thiết kế

HOA GIÓ KIẾN TRÚC LÀ GÌ VÀ CÁCH ĐỌC TRÊN BẢN VẼ

Hoa gió kiến trúc là một thuật ngữ sử dụng trong xây dựng và thiết kế công trình. Nó được sử dụng trong bản vẽ và có tác dụng cực lớn trong quá trình thi công nhà ở. Hãy cùng Neo Classic tìm hiểu ngay về hoa gió là gì và cách đọc ra sao trong bài viết sau đây.

Giới thiệu về hoa gió kiến trúc

Nguồn gốc và lịch sự hình thành của hoa gió kiến trúc

Hoa gió có bắt nguồn từ la bàn (Compass), vật dụng đã được sử dụng từ năm 221 – 207 TCN, ở thời nhà Tần, Trung Quốc. Có hình tròn chia thành 8 hoặc 16 vòng cung nhỏ. Lúc mới xuất hiện được làm từ đá từ tính (đá nam châm lodestone hay magnet).

Vật dụng dùng để chỉ phương hướng, cụ thể là hướng Bắc, hỗ trợ những người di duyển đường dài. Thường được người đi biển sử dụng rất nhiều, định hướng cực tốt khi di chuyển trên thuyền lớn, đặc biệt trong mưa bão. Rất lâu sau này, la bàn mới được bổ sung màu sắc và ký hiệu để dễ sử dụng hơn.

Ngoài ra nó còn sử dụng để định hướng cho công trình trong lĩnh vực xây dựng. Trong phong thủy cũng ứng dụng để chọn vị trí tốt, mang lại nhiều điều may mắn trong cuộc sống cho gia chủ.

Trải qua thời gian dài cải tiến, dựa vào la bàn, mọi người đã sáng tạo ra hoa gió kiến trúc. Nó chính thức xuất hiện và phổ biến từ TK XIV. Và không còn là dụng cụ đi biển mà thay vào đó được sử dụng nhiều trong bản vẽ kiến trúc. Sử dụng phụ trợ cho các công trình, quy hoạch đô thị, thiết kế tổng mặt bằng xây dựng khi thi công.

Hoa gió là gì và công dụng của hoa gió trong kiến trúc?

Hoa gió còn được gọi là Compass rose, Win rose. Đây là cụm từ sử dụng trong kiến trúc. Hoa gió là gì? Là hình thức thể hiện các dữ liệu về hướng gió ảnh hưởng và tác động đến công trình. Giúp xác định được sự phân bố tần suất xuất hiện của gió theo các hướng khác nhau.

Người dùng biết được tốc độ, tần suất, vận tốc trung bình, giá trị cực đại, trung bình theo các tháng – mùa – năm,… ở các góc hướng tại một địa điểm hoặc một khu vực.

Cụ thể sẽ thể hiện hướng gió chính Bắc, Nam, Đông, Tây. Từ đó suy ra được hướng chuyển động của luồng không khí xung quanh và trong căn nhà. Mọi người biết được luồng gió chia thành thành 8 hay 16 hướng. Độ lớn của các cạnh hoa gió sẽ thể hiện sức gió. Càng nhiều cạnh, khả năng xoáy của gió càng mạnh hơn.

Nắm được tính chất của gió sẽ khai thác yếu tố hiệu quả hơn. Điều tiết nhiệt độ, thay đổi độ ẩm trong không khí bằng sự bốc hơi,… cho căn nhà. Giúp giảm thiểu các tác hại của thời tiết và môi trường. Như mùi hôi, mùi ẩm khó chịu, khói và các tác hại xấu của yếu tố môi trường nói chung,…

Ký hiệu hoa gió trong bản vẽ

Mặc dù ra đời từ sớm nhưng hoa gió trong kiến trúc không có một bản thảo tiêu chuẩn nào. Các nhà bản đồ học thường thiết kế riêng theo cách của họ. Ký hiệu hoa gió có hình tương tự như một bông hoa.

Có biểu tượng hoa bách hợp (fleur de lis) nằm ở hướng Bắc. Hoặc sử dụng ký tự T (Tramontana) chỉ tên một loại gió. Chữ thập Maltese chỉ hướng Đông – hướng của Tôn Giáo và Vũ trụ, của Thành Cổ Jerusalem.

Thông thường hoa gió kiến trúc sẽ gồm 32 vòng cung dựa theo tên của 32 cơn gió trong lịch sử. Tuy nhiên, hoa gió mà người Bồ Đào Nha thiết kế và sử dụng vào TK XV chỉ có 16 cung tròn. Trông như hoa tiêu dẫn đường trong thời đại hàng hải phát triển nhất.

Cách đọc hoa gió kiến trúc

Gió là những luồng không khí chuyển động quy mô, chia theo không gian, lực tạo, tốc độ hay các khu vực, tác động của gió. Nó ảnh hưởng khá lớn đến kiến trúc và xây dựng. Và hoa gió trong bản vẽ sẽ là một chỉ dẫn quan trọng cho công trình. Để đưa ra các quyết định đúng đắn khi thi công. Đảm bảo trong an toàn cần biết cách đọc hoa gió.

Cụ thể, mỗi nan hoa gió thể hiện:

Hướng gió

Dựa vào 4 hướng chính là Bắc, Nam, Đông, Tây suy ra được luồng không khí chuyển động theo 8 hay 16 hướng. Biểu đồ hoa gió sẽ sử dụng hệ tọa độ cực, vẽ theo một góc tương đương về phía Bắc. Tùy vào hướng gió theo cánh nào mà dải màu của nó cung cấp các thông tin khác nhau.

Tần suất của gió

Số lần hay tần suất gió xuất hiện sẽ tính theo phần trăm tổng lần đo được ở các hướng. Hoa gió sẽ cho biết tần suất của gió theo mỗi hướng, mỗi vùng tốc độ (thể hiện bằng các dải màu).

Lời kết

Hoa gió kiến trúc là trợ thủ đắc lực cho những kiến trúc sư, người thiết kế nhà ở. Thông qua việc xác định các thông tin về hướng, tần suất gió sẽ đưa ra các quyết định đúng đắn trong thi công. Đảm bảo hiệu quả và sự an toàn cao nhất trong quy trình thi công.

Năm 2022, NEO CLASSIC kiên định hướng tới phân khúc thiết kế cao cấp: Mang đến những trải nghiệm về không gian sống sang trọng. Nhưng đồng thời vẫn đề cao cá tính riêng của khách hàng.

Bạn có nhu cầu thiết kế và thi công nội thất/kiến trúc công trình trọn gói… Vui lòng liên hệ với chúng tôi:


CÔNG TY NỘI THẤT NEO CLASSIC
Hotline: 070.7075.007
Email: neoclassic.arc@gmail.com
Website: https://noithatneo.vn/

XEM TOÀN BỘ DỰ ÁN CỦA NEO CLASSIC!

Xem Dự Án

NÓI CHUYỆN VỚI KIẾN TRÚC SƯ!

Xem Ngay!