Chia sẻ kinh nghiệm

VẬN DỤNG MÀU SẮC TRONG THIẾT KẾ BIỆT THỰ TÂN CỔ ĐIỂN

Màu sắc là yếu tố nổi bật và dễ nhận thấy nhất trong thiết kế biệt thự tân cổ điển. Đây là nét độc đáo của công trình, đồng thời thể hiện được gu thẩm mỹ của gia chủ. Vậy, làm cách nào để sử dụng hiệu quả màu sắc trong thiết kế biệt thự tân cổ điển sang trọng và cao cấp của mình?

Màu sắc là cách mắt và não của chúng ta cảm nhận các bước sóng ánh sáng khác nhau phản xạ khỏi các vật thể. Màu sắc nói chung được chia làm 3 nhóm chính

    • Primary Colour (Màu cấp 1): Vàng, Đỏ, Xanh Lam. Từ màu cấp 1 chúng ta có thể pha ra tất cả các màu khác trừ đen và trắng.
    • Secondary Colour (Màu cấp 2): Tím, Lục, Cam. Cách thức pha trộn để có 03 màu này như sau: Tím = Lam + Đỏ. Lục = Lam + Vàng. Cam = Vàng + Đỏ (các màu pha phải có tỷ lệ bằng nhau).
    • Tertiary Colour (Màu cấp 3): Cam Vàng, Cam Đỏ, Tím Lam, Tím Đỏ, Lục Lam, Lục Vàng. Được pha với tỷ lệ bằng nhau giữa màu cấp 1 với cấp 2 đứng cạnh nhau trên vòng tuần hoàn màu sắc. Cùng với cách làm tương tự như trên chúng ta sẽ có các màu bậc 4, 5, 6 , 7…

Mỗi màu sắc có thể được sử dụng theo các sắc độ (HUE) bằng cách pha thêm các màu trung tính như đen, xám, trắng vào màu gốc

    • SHADE –  Màu tối:  Màu đơn + màu đen
    • TONE – Độ xám: Màu đơn + màu xám
    • TINT – Độ sáng: Màu đơn + màu trắng

 

Màu sắc cũng có thể được sử dụng theo cường độ đậm nhạt tùy vào mục đích.

Trong thiết kế nội thất biệt thự

Màu sắc cũng thay đổi tùy theo xu hướng thẩm mỹ của con người. Việc lựa chọn và sử dụng màu sắc góp một phần rất lớn đến việc trang trí và thiết kế nội thất cho biệt thự tân cổ điển. Dưới đây là những điều bạn nên biết trước khi bắt tay vào lựa chọn màu sắc cho không gian sống của mình.

Nguyên tắc sử dụng màu trong thiết kế nội thất

Quy tắc 60 – 30 – 10

Đây là công thức mà bất kỳ nhà thiết kế nội thất nào cũng nhớ kỹ. Quy tắc thường được dùng để đảm bảo biệt thự tân cổ điển có được sự cân bằng về màu sắc. Tuy vậy, các thiết kế phá cách hoàn toàn có thể phá vỡ nó và sử dụng màu tùy theo sáng tạo riêng.

Ở quy tắc này, không gian sẽ có 3 màu theo tỷ lệ lần lượt như sau:

    • 60%

Đầu tiên, một màu sắc sẽ được chọn làm chủ đạo. Chiếm khoảng 60% diện tích căn phòng, đây thường sẽ là màu trung tính hoặc có tông nhạt.

Với mục đích làm nền cho toàn bộ công trình, tỉ lệ màu này sẽ không làm áp đảo hay lu mờ nội thất. Dành cho tường và những điểm nhấn lớn cho căn phòng (Màu tường, sàn, thảm trải sàn hay màu của những món đồ nội thất lớn)

    • 30%

Tiếp theo, màu thứ cấp thường nổi bật hơn một chút và chiếm khoảng 30% diện tích không gian. Màu này dùng cho những món đồ nội thất chính, thảm hay các chi tiết bằng gỗ…

    • 10%

Cuối cùng, màu điểm nhấn là màu đậm nhất và chiếm 10% còn lại của không gian biệt thự.

Kết hợp màu theo các kiểu

 

Có 4 kiểu kết hợp màu chính như sau:

    • Monochromatic – Màu đơn sắc : Sử dụng đúng 1 màu duy nhất rồi kết hợp với các sắc độ của chính nó.
    • Adjacent/Analogous – Nhóm màu liền kề/liên quan: Phối 3 – 5 màu gần nhau trong bảng màu.
    • Complementary – Nhóm màu bổ trợ: Chính là chọn màu đối lập (đối diện) hoặc màu kế cận hai bên màu đối lập với màu chủ đạo trong bảng màu.
    • Triadic – Tam giác màu: Chọn 3 màu tạo thành tam giác đều.

Sử dụng màu phù hợp

Sử dụng các tông màu sáng nếu muốn nổi bật tính năng nội thất, còn màu tối hơn sử dụng cho đồ vật cần được lu mờ. Cùng một màu sắc nhưng với ở cường độ hay tông màu khác nhau… Cũng có thể khơi gợi tâm trạng và nhận thức khác nhau.

Tuy vậy cảm nhận ý nghĩa này còn phụ thuộc vào văn hóa, giới tính hay độ tuổi của người quan sát.

Màu sắc trong thiết kế biệt thự Tân cổ điển

Những màu sắc đậm, tươi sáng hay pastel nhẹ nhàng đều có thể được sử dụng trong không gian tân cổ điển. Nhưng những màu thường được ưa chuộng sử dụng hơn hết là trắng, vàng, đen, nâu… Gam trung tính cũng có thể sử dụng linh hoạt làm chủ đạo, điểm nhấn hay phụ kiện.

Màu trắng

Màu trắng đại diện cho sự thuần khiết, tinh khôi và đơn giản. Đây là màu rất phổ biến trong nội thất biệt thự hiện đại và tân cổ điển vì dễ dàng phù hợp với mọi thứ. Không gian màu trắng sẽ giúp cho những món nội thất được hiển thị rõ hơn. Vì thế khi sắc trắng được chọn làm màu chủ đạo, thì các yếu tố khác cần đặc biệt quan tâm hơn.

Tuy nhiên màu trắng cũng sẽ làm lộ rõ hơn những vết bẩn. Do đó sẽ khó khăn so với các màu sắc khác trong việc giữ sạch.

Màu đen

Đây là màu sắc sẽ gợi lên sức mạnh, sự bí ẩn và quyền lực cho nội thất biệt thự sang trọng. Màu đen tạo thêm chiều sâu cho không gian, mang đến cảm giác đặc sắc và kịch tính hơn. Nhiều nhà thiết kế sẽ chú ý đến việc tạo điểm nhấn không gian với những yếu tố sử dụng sắc đen

Màu vàng

Khi thiết kế nội thất tân cổ điển thì màu vàng cũng khá được ưu tiên sử dụng hàng đầu. Màu vàng luôn được biết đến tượng trưng cho sự sang trọng và lịch sự, mang đến sự ấm áp và gần gũi.

Bạn sẽ dễ dàng cảm thấy sự lạc quan, nhiệt thành và hạnh phúc trong không gian có màu vàng. Vàng còn là màu của ánh nắng mặt trời, thể hiện nguồn năng lượng sống dồi dào. Làm bừng sáng không gian, mang lại cho chúng ta sự lạc quan, tràn đầy sức sống, tươi vui và hạnh phúc.

Shade của màu vàng (pha thêm đen) còn mang ý nghĩa lời hứa và hoàng tộc. Sự kết hợp của đen và vàng ánh kim cũng sẽ tạo nên một không gian cực kỳ thanh lịch. Một chút nhấn nhá màu vàng càng trên nền trắng hoặc đen cũng làm tăng ấn tượng nhưng lại không thiếu đi chút quyến rũ, sang trọng.

Màu đỏ

Màu đỏ là màu bắt mắt nhất trong tất cả các màu. Rất nổi bật và rực rỡ, gam màu khiến không gian nội thất tân cổ điển sáng bừng. Dù chỉ là với vài điểm nhấn nhá nhỏ.

Đối với màu đỏ bạn nên đặc biệt chú ý kết hợp vì đây là màu sắc khá thu hút ánh nhìn. Vì thế nên nó dễ khiến người ở mỏi mắt và gây nên sự át chế trên không gian.

Màu nâu

Đây từng là màu sắc xu hướng trong thiết kế nội thất năm 2019. Tone màu nâu mang âm hưởng mùa thu, mang lại sự ấm áp hài hòa cho không gian.

Là tone trung tính, sắc nâu không thường được sử dụng như màu sắc chủ đạo. Nhưng là điểm nhấn rất thường thấy vì dễ kết hợp với nội thất khác.

Màu xanh lam

Xanh da trời là màu của bầu trời và đại dương. Mang lại cảm giác yên bình, ổn định và gần gũi với thiên nhiên. Giúp xoa tan căng thẳng, mệt mỏi, khiến con người luôn trẻ trung, xinh đẹp.

Ngoài ra, trang trí không gian nhà với màu xanh da trời giúp gia chủ phát huy trí tưởng tượng và sáng tạo phong phú. Màu xanh lam ở tông đậm còn gây ấn tượng và thu hút ánh mắt người nhìn. Tạo nên sự bình tĩnh, ổn định và toàn vẹn.

————————————————–

Cho dù gia chủ muốn chọn phong cách nào, màu sắc chủ đạo là gì. Thì điều kiện cần và đủ đó chính là tìm cho mình một nơi tư vấn thiết kế tận tâm. Sự đồng điệu giữa gia chủ và KTS không chỉ thể hiện được sở thích của gia chủ… Mà còn giúp căn biệt thự thể hiện đúng nét “quyến rũ” cần có.

Hướng tới sự khác biệt trong ngôn ngữ thiết kế, đề cao sự sang trọng và tinh tế, hơn cả một không gian hoàn mỹ, NEO CLASSIC luôn nỗ lực tạo ra một không gian sống mang đậm dấu ấn cá nhân của khách hàng.

Bạn có nhu cầu thiết kế và thi công nội thất, kiến trúc công trình trọn gói, xem các mẫu thiết kế biệt thự tân cổ điển vui lòng liên hệ với chúng tôi:


CÔNG TY NỘI THẤT NEO CLASSIC
Hotline: 070.7075.007
 Email: neoclassic.arc@gmail.com
Website: https://noithatneo.vn/
 Địa chỉ:
Văn phòng Hà Nội: Số 6, Đặng Văn Ngữ, Đống Đa, Hà Nội
Văn phòng TP.HCM: Số 6, Đường 31B – Khu C, An Phú, Quận 2, TP.HCM