Chia sẻ kinh nghiệm

3 NHÀ HÀNG CÓ KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO NHẤT VIỆT NAM

Trong bất kỳ một thiết kế nào, kiến trúc cũng là yếu tố cần được quan tâm. Đó là bộ mặt của công trình, là ấn tượng đầu tiên và cũng sẽ đọng lại sau cùng với người chiêm ngưỡng. Sau đây sẽ là top 10 Nhà hàng có kiến trúc độc đáo và ấn tượng nhất tại Việt Nam.

Cafe Gió và Nước (wNw), Bình Dương

  • Hoàn thành: 2006
  • Ảnh: Sưu tầm

Gió và Nước (wNw – wind and water) là đứa con tinh thần của KTS Võ Trọng Nghĩa cùng các cộng sự. Là kết hợp độc đáo giữa gió và nước, công trình đạt giải nhì giải thưởng Kiến trúc Việt Nam 2006.

Phần mái công trình được thiết kế bằng cấu trúc tre lượn sóng mềm mại nhưng vẫn rất chắc chắn. Yếu tố giúp thiết kế nơi này đẹp hơn chính là hệ thống ánh sáng rực rỡ vào ban đêm. Nơi đây giống như một chiếc đèn lồng khổng lồ lấp lánh ôm trọn khách vào vòng tay…

Công trình được xây dựng theo nguyên tắc của thiết kế khí động lực học. Các yếu được sử dụng để xem xét nghiên cứu chuyển động của không khí và khả năng làm mát của nước. Nhờ đó, không gian được làm mát mà không cần nhờ đến điện hay hệ thống điều hòa.

Công trình liên tục gặt hái thành công với hàng loạt các giải thưởng. Ví dụ như Giải nhì cuộc thi kiến trúc quốc tế bằng vật liệu tre do Bamboo Technologies Maui (Mỹ) tổ chức 2007. Giải thưởng International Architecture Award (IAA) Mỹ năm 2009.

Toàn bộ quán được xây dựng bởi 7.000 cây tre đã được xử lý bằng phương pháp truyền thống Việt Nam. Cấu trúc tre không có lõi bê tông chống nhưng sử dụng các thanh giằng dây để tạo lưới đỡ. Mái nhà hình chữ V kết nối với cây cối xung quanh tạo không gian mở gần gũi với thiên nhiên.

Mới lạ trong thiết kế, “Gió và Nước” trở thành một trong ba nhà hàng có kiến trúc độc đáo nhất Việt Nam.

Nhà hàng The Cloud, Nha Trang

  • Hoàn thành: 2015
  • Diện tích: 126m2

Quá trình xây dựng các công trình thường mang rất nhiều bất tiện đến cho những người xung quanh. Từ thi công, xử lý vật liệu đến cách thức xây dựng, gia công, lắp ráp. Hơn nữa, tiếng ồn và khói bụi cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường.

Chính vì lý do đó, đơn vị thực hiện đã cố gắng thay đổi bằng cách đơn giản hoá suy nghĩ. Quá trình xây dựng The Cloud sử dụng những thứ sẵn có hoặc gần công trường. Hạn chế thi công để ít khói bụi và tiếng ồn nhất có thể.

The Cloud là một nhà hàng thiết kế độc đáo trên diện tích khá khiêm tốn với sức chứa khoảng 60 thực khách. Công trình tọa lạc trên đỉnh đồi khu I-resort, Nha Trang.

Quyết định tận dụng những module sẵn có, đội ngũ xây dựng The Cloud giữ nguyên những thân gỗ. Hạn chế cắt gọt, đồng thời sắp xếp chúng theo kiểu làm mộc truyền thống Việt Nam. Đèn lồng lớn (big lantern) với kết cấu bên trong là khung sắt nhẹ. Bên ngoài được che phủ bởi những tấm bạt nhiều màu sắc.

Thiết kế này vừa đóng vai trò như nguồn sáng chính cho nhà hàng. Vừa là điểm nhấn của khu resort vừa là hệ mái che mưa, nắng cho công trình. Nhờ đó khách có thể quan sát từ phía thành phố và bên kia sông Cái.

Ngoài ra, nhà hàng có thiết kế kiến trúc độc đáo này còn tận dụng các tảng đá bìa làm vật liệu trang trí. Đá bìa rất thường thấy tại các công trường đá ở địa phương. Nhưng thường được đập vụn sau khi phần thịt đã được cắt xẻ để làm nguyên liệu.

Những tảng đá này được mang đến lắp dựng đơn giản bên dưới một chiếc thuyền cũ nhằm che phủ quầy bar. Kết cấu này giúp làm nhẹ đi quá trình xây dựng móng vốn rất phức tạp. Và cũng chiếm một phần lớn trong chi phí xây dựng tổng công trình.

Nhà hàng Bamboo Long House

  • Diện tích: 615 m²
  • Hoàn thành: 2017
  • Nhà sản xuất: Bambubuild

Bamboo Long House được thiết kế như chiếc thuyền khổng lồ tọa lạc ngay bên cạnh một con sông. Toàn bộ phần mái được lợp bằng lá dương xỉ, một vật liệu rất phổ biến ở miền Trung.

Phần khung tre ghép nối với nhau bằng bu lông cũng bằng tre và dây polyester. Các modun được thiết kế sẵn trước khi lắp đặt để tăng tính chính xác và tốc độ thi công. Nhịp khung tre vào khoảng 7 mét, mái đúc hẫng khoảng 3 mét. Một không gian bán mở được tạo ra nhằm kết nối giữa bên trong và bên ngoài.

Khung tre được bố trí dọc theo chiều dài của tòa nhà, khoảng cách giữa 2 khung là 2 mét. Hiệu suất lặp lại của cấu trúc tre tạo ra nhịp điệu của không gian bên trong.

Tất cả kết cấu này tạo nên một kiên trúc kiên cố, vững chắc. Nhưng đồng thời vẫn thông thoáng và thẩm mỹ một cách vô cùng độc đáo.

Nguồn: Archdaily

——————————————

NEO CLASSIC là sự lựa chọn hàng đầu về thiết kế thi công nội thất và kiến trúc độc đáo nhất. Chúng tôi mang đến dịch vụ trọn gói từ tư vấn, thiết kế biệt thự đến thi công nội thất và kiến trúc.

Năm 2020, NEO CLASSIC kiên định hướng tới phân khúc thiết kế cao cấp. Mang đến những trải nghiệm về không gian sống sang trọng nhưng vẫn đề cao cá tính riêng của khách hàng.

 

Hotline: 070.7075.007

Email: neoclasic.arc@gmail.com

Website: https://noithatneo.vn/