KHÔNG GIAN NỘI THẤT VÀ Ý TƯỞNG TỐI ƯU HÓA THIẾT KẾ

Không gian nội thất là nội dung cơ bản nhất trong kiến trúc xây dựng. Đây là một trong những yếu tố “làm nền” khiến công trình nhà ở thêm thẩm mỹ. Mỗi không gian trong thiết kế nội thất có chức năng khác nhau. Tùy vào nhu cầu của mỗi người mà bố trí không gian nội thất phù hợp. Từ đó đưa ra các ý tưởng tối ưu hóa không gian thiết kế. Mang đến sự tiện lợi cho cuộc sống gia chủ.

Không gian nội thất trong thiết kế xây dựng

Không gian nội thất là gì? Đây là yếu tố quan trọng số một trong thiết kế xây dựng kiến trúc. Không gian nơi chứa đựng gam màu của người thiết kế, là yếu tố cơ bản trong nội thất nhà ở. Trong không gian nội thất, không chỉ chứa cảm xúc mà còn phân biệt hình khối. Không gian sẽ đem đến sự thoải mái, dễ chịu và ấm áp cho chủ nhà.

Không gian nội thất sẽ được chia thành 2 loại là không gian bên trong và bên ngoài. Bên trong sẽ bao gồm 6 mặt (mặt đất, tường và trần). Không gian bên ngoài sẽ là không gian đô thị và cũng được bao quanh bởi những bức tường. Cũng như chứa các vật thể nhân tạo và tự nhiên khác.

Phân loại các kiểu không gian trong kiến trúc nội thất

Không gian mở trong kiến trúc

Không gian mở là dạng không gian công năng mang tính hướng ngoại. Nhưng vẫn đảm bảo một mức độ riêng tư nhất định. Nó sẽ nhấn mạnh sự giao tiếp và thâm nhập môi trường xung quanh. Chúng giúp đem đến sự kết nối giữa các không gian khác nhau trong nhà một cách trực quan.

Cũng có một số cách hiểu không gian mở là không gian có thiết kế hướng ra ngoài. Việc ngoại thất hướng ngoại đem đến nắng trời. Đồng thời giúp gia chủ hòa mình với thiên nhiên. Đây là một phong cách không gian nội thất khá phổ biến khi thiết kế phòng làm việc.

Không gian cố định trong kiến trúc

Không gian cố định là một dạng không gian nội thất được xem xét đầy đủ trong thiết kế. Chúng sẽ có chức năng rõ ràng, vị trí cố định cũng như phạm vi cụ thể. Không gian cố định cũng được tổng hợp với một diện mạo cố định. Cấu trúc vòng bi sẽ được sử dụng như bề mặt xung quanh của nó.

Không gian kiến trúc biến đổi

Không gian biến đổi còn được gọi là không gian linh hoạt. Nó ngược lại với không gian cố định, có thể biến đổi theo nhu cầu các chức năng khác nhau. Đây cũng là một trong những dạng không gian phổ biến nhất hiện nay.

Lợi thế của không gian biến đổi đáp ứng được các tiện nghi sinh hoạt. Không gian biến đổi thích ứng được yêu cầu phát triển cũng như thay đổi liên tục của xã hội. Nó mang đến những thay đổi trong môi trường không gian.

Ngoài ra, không gian biến đổi còn phù hợp với các nguyên tắc kinh tế. Không gian biến đổi hoàn toàn có thể thay đổi bố cục bất cứ lúc nào. Nó đáp ứng được nhu cầu của chức năng sử dụng của công trình. Từ đó giúp cải thiện được hiệu quả sử dụng không gian cho căn nhà.

Kiểu không gian này có độ linh hoạt cao, đáp được tâm lý người hiện đại. Các loại như hội trường đa chức năng, không gian chung và không gian ảo. Đây là một số các phần của không gian biến đổi.

Không gian kín trong thiết kế kiến trúc

Đây là một không gian có lớp tường bao bọc bên ngoài. Như các loại tường chịu lực, các loại tường xây phía sau và cả tường panel nhẹ,… Không gian sẽ có sự cách ly mạnh mẽ, về cả tầm nhìn lẫn thính giác. Nó được gọi là không gian kín trong kiến trúc xây dựng.

Sự khép kín này sẽ cắt đứt dòng chảy và sự xâm nhập của môi trường xung quanh. Nó đặc trưng cho sự hướng nội, hội tụ và hướng tâm. Đây cũng là một dạng không gian có ý thức mạnh mẽ về khu vực, an ninh và riêng tư. Không gian dạng này thường được ứng dụng để thiết kế phòng ngủ.

Các nhóm trong không gian kiến trúc

Không gian kiến trúc động

Không gian động là sử dụng những yếu tố hoặc hình thức nào đó trong biệt thự. Nhằm cung cấp đến mọi người động lực về thị giác hoặc thính giác.

Không gian kiến trúc tĩnh

Đây là loại không gian cần thiết cho cuộc sống của con người. So với không gian động, không gian tĩnh sẽ có dạng ổn định hơn. Chúng thường được dùng cho các khu vực riêng tư như phòng ngủ, phòng tắm,…

Không gian kiến trúc vật lý

Không gian vật lý là một không gian được phân định phạm vi rõ ràng. Bề mặt bao quanh của không gian sẽ chủ yếu gồm các vật liệu rắn. Và nó không gian sẽ không truyền ánh sáng. Loại không gian này thường sẽ được liên kết với các loại không gian kín. Chúng sẽ đảm bảo được sự an ninh và riêng tư.

Không gian ảo trong kiến trúc

Một dạng không gian tương ứng khác với không gian vật lý chính là không gian ảo. Nó được xử lý bằng các phương pháp tượng trưng, gợi mở. Cũng có thể nói rằng, không gian ảo là một dạng “không gian tâm lý”. Tất nhiên loại không gian này có sự độc lập riêng.

Những ý tưởng tối ưu hóa không gian trong thiết kế nội thất

Cách tối ưu không gian phòng ngủ

Nếu bạn sở hữu một không gian nhà ở nhỏ, hẹp. Thì thiết kế nội thất không gian nhà đặc biệt là phòng ngủ rất quan trọng. Thiết kế phòng ngủ nên có không gian đảm bảo được giấc ngủ, trong lành và thoáng mát. Phương án tối ưu nhất chính là sử dụng giường gấp.

Gia chủ cũng có thể sử dụng giường tích hợp tủ quần áo, có thể nâng lên hạ xuống. Việc sử dụng phương án này sẽ giúp không gian trở nên rộng rãi, tăng diện tích. Đồng thời giường ngủ thông minh cũng giúp phòng gọn gàng, sạch sẽ hơn.

Tối ưu hóa không gian cho phòng khách

Nguyên tắc thiết kế không gian nội thất cho không gian hẹp là hạn chế sử dụng nhiều đồ dùng. Ý tưởng để tối ưu hóa không gian bếp chính là thiết kế bàn ăn nhiều chức năng. Chúng hỗ trợ gia chủ sử dụng được các tiện ích đa dạng. Chiếc bàn bar nhỏ được đặt trong bếp với chức năng phục vụ nhu cầu ăn uống của gia đình.

Chiếc bàn bar cũng có thể sử dụng làm vật dụng ngăn cách không gian bếp với không gian khác. Không gian kệ bếp nên bố trí sao cho lưu trữ càng nhiều đồ vật càng tốt. Ngoài ra còn cần đảm bảo sự thông thoáng, ngăn nắp cho căn nhà.

Không gian lưu trữ thiết kế giật cấp

Với loại thiết kế không gian giật cấp khi kết hợp với màu sắc thiết kế là một phương án tối ưu. Phương án này sẽ giúp gia chủ có thêm diện tích cho căn phòng nhỏ hẹp. Chúng còn có tác dụng để làm nơi nghỉ ngơi, và đặc biệt dùng làm nơi lưu trữ. Giúp chủ nhân có thêm diện tích để bảo quản đồ đạc vô cùng tiện lợi.

Bạn có thể sử dụng những mẫu giường giật cấp tích hợp với các tủ, kệ bên trên. Làm nên không gian tiện lợi cho chủ nhân lưu trữ đồ dùng, hoặc trang trí. Lưu ý thiết kế không gian nội thất này là lựa chọn đồ dùng vượt cấp kích thước phù hợp. Không nên chọn đồ nội thất quá to hay quá nhỏ so với diện tích phòng.

Ý tưởng sử dụng cửa sổ

Sử dụng các loại cửa sổ sẽ giúp không gian nhà ở thêm thông thoáng, sạch sẽ. Ngoài ra còn có thể tận dụng để thu hút tối đa ánh sáng tự nhiên bên ngoài. Khiến các khu vực sinh hoạt của gia đình luôn tràn ngập ánh nắng. Ngoài ra còn tiết kiệm được điện năng tiêu thụ cho gia chủ. Đây cũng là một trong số các cách tối ưu không gian nội thất nhà ở nhỏ hẹp.

Lời kết

Dù là loại không gian nội thất nào, thì việc thiết kế hợp lý là một việc hết sức quan trọng. Nếu gia chủ không có nhiều kinh nghiệm có thể liên hệ các đơn vị thi công, xây dựng. Neo Classic sẽ là một sự lựa chọn hàng đầu về thiết kế kiến trúc cho gia chủ. Chúng tôi cam kết đem đến những không gian đảm bảo thẩm mỹ và công năng. Mang lại những trải nghiệm không gian sống sang trọng, đẳng cấp và thông minh.

Năm 2022, NEO CLASSIC kiên định hướng tới phân khúc thiết kế cao cấp: Mang đến những trải nghiệm về không gian sống sang trọng. Nhưng đồng thời vẫn đề cao cá tính riêng của khách hàng.

Bạn có nhu cầu thiết kế và thi công nội thất/kiến trúc công trình trọn gói… Vui lòng liên hệ với chúng tôi:


CÔNG TY NỘI THẤT NEO CLASSIC
Hotline: 070.7075.007
Email: neoclassic.arc@gmail.com
Website: https://noithatneo.vn/

XEM TOÀN BỘ DỰ ÁN CỦA NEO CLASSIC!

Xem Dự Án

NÓI CHUYỆN VỚI KIẾN TRÚC SƯ!

Xem Ngay!