Ý tưởng thiết kế

KHÔNG GIAN CÔNG NĂNG LÀ GÌ VÀ TẦM QUAN TRỌNG KHI THIẾT KẾ

Không gian công năng là gì? Đây là thuật ngữ thường dùng trong kiến trúc và thiết kế nội thất. Căn nhà sẽ có nhiều không gian khác nhau, tùy theo không gian chức năng mà mỗi nơi lại có hình dạng, kích thước. Cách bố trí đa dạng để phục vụ cho từng nhu cầu sử dụng riêng biệt.

Không gian công năng là gì?

Định nhĩa về không gian

Không gian công năng là thuật ngữ sử dụng cho công trình kiến trúc. Thiết kế không gian trong kiến ​​trúc sẽ chia thanh bên trong và bên ngoài. Vậy, tổ chức không gian trong kiến trúc là gì, phân chia ra sao?

Không gian bên trong gồm sáu mặt: mặt đất, trần và bốn bức tường. Bao gồm tường, sàn, mái, cửa ra vào và cửa sổ cùng các không gian phỏng bên trong. Được phân chia phục vụ cho nhu cầu sử dụng khác nhau.

Không gian bên ngoài là không gian đô thị, được bao quanh bởi bức tường bên ngoài tòa nhà. Và các vật thể nhân tạo và tự nhiên khác như đường đi, cây cối, núi, nước,… Tùy theo nhu cầu sử dụng mà các không gian sẽ có hình dáng kích thước, tổ chức và bố trí khác nhau. Tất cả kết nối với nhau, tạo nên một tòa nhà hoàn chỉnh.

Không gian công năng

Không gian công năng là gì? Các chức năng của không gian sẽ bao gồm chức năng vật chất và tâm linh. Hai mặt này có liên hệ mật thiết, không thể tách rời nhau. Các chức năng vật lý sẽ gồm diện tích không gian, kích thước, hình dạng, lối đi, cửa,… Ngoài ra cũng tính luôn hệ thống ánh sáng, thông gió, cách âm và cách nhiệt,…

Chức năng tinh thần được hình thành dựa trên chức năng vật chất. Văn hóa, nhu cầu tâm lý và tinh thần sẽ là điểm khởi đầu của việc thiết kế, trang trí. Phải phù hợp với sở thích, mong muốn, gu thẩm mỹ, phong tục và phong cách,…

Chỉ khi đáp ứng các yêu cầu về vật chất và tinh thần, điều kiện kinh tế, nghệ thuật,… Như thế mới có thể thỏa mãn yêu cầu, cá tính riêng của gia chủ và các thành viên trong gia đình.

Những loại không gian công năng trong kiến trúcthiết kế

Không gian trong kiến trúc được chia thành nhiều kiểu khác nhau. Hiện nay các không gian trong thiết kế phổ biến nhất gồm:

Không gian đơn thuần

Đây là loại không gian đơn giản nhất, không chia rõ ràng công năng hoặc có một chức năng cụ thể. Bởi tính chất này mà việc tạo dựng các không gian đa dạng, sinh động, phong phú về hình thức. Thường bắt gặp kiểu không gian này ở những nơi như công viên, trạm chờ xe bus, ban công,… Hoặc các phần mái dùng để che mưa nắng cũng nằm trong kiểu không gian này.

Không gian chức năng riêng

Tương tự với không gian đơn thuần nhưng có chức năng sử dụng riêng biệt, chia rõ rệt. Một số không gian được thiết kế theo không gian này bao gồm không gian phòng ngủ, phòng khách, phòng làm việc, lớp học, phòng thí nghiệm, phòng khám bệnh, …

Thông thường mỗi không gian thiết kế có đặc trưng khác nhau. Bởi đồ đạc và trang thiết bị sử dụng của mỗi loại chức năng sẽ có kích thước dài, rộng, cao, cửa sổ, cửa đi hoàn toàn khác nhau. Nên trong trường hợp cần thiết có thể thay đổi chức năng sử dụng tuy nhiên có thể không phù hợp lắm.

Thiết kế không gian chuyên biệt

Khi kể đến không gian công năng là gì và các loại không gian chức năng, không thể không nhắc đến không gian chuyên biệt. Đây là loại không gian có chức năng sử dụng riêng, đặc biệt, không lẫn vào đâu được.

Đôi khi chức năng rất đa dạng, khác nhau về hình dạng, kích thước và cả kỹ thuật kết cấu, trang thiết bị,… Các loại không gian này thường gặp ở các công trình công cộng như khán phòng biểu diễn, khán đài, bảo tàng trưng bày, triển lãm,…

Không gian đặc thù

Các công trình kiến trúc thường có các không gian nhỏ, đặc thù về kiểu dáng, kích thước và cách bố trí. Ví dụ như bếp, phòng tắm, nhà vệ sinh, cầu thang,… Các loại không gian trong thiết kế này đặc trưng riêng, không thể thay đổi chức năng sử dụng. Bắt buộc phải sử dụng theo đúng chức năng đã được thiết kế ban đầu.

Không gian chức năng hỗn hợp

Không gian trong kiến trúc hỗn hợp thường là những không gian lớn, bên trong chứa đựng nhiều không gian nhỏ hơn. Mỗi nơi sẽ có các công năng sử dụng khác nhau.

Điển hình như sảnh khách sạn, cao ốc văn phòng,… Trong không gian đó sẽ gồm những phần lẻ là không gian đón tiếp, tiếp khách, bar, cà phê, triển lãm, bán đồ lưu niệm,…

Cần phải hiểu hết được những không gian công năng trong kiến trúc, thiết kế. Từ đó đưa ra tiêu chuẩn, thông số kỹ thuật phù hợp với chức năng sử dụng. Và lựa chọn các trang thiết bị, tiện nghi, cách bố trí phục vụ cho nhu cầu của mọi người.

Công trình Thiết kế Biệt thự Tân cổ điển và Hoàn thiện thi công tại NEO Classic.

Xem thêm Biệt thự Verosa Park Khang Điền

Biệt thự Vinhomes Green Villas

Lời kết

Trên đây là các loại vật liệu nội thất có trong thiết kế hiện đại. Năm 2022, NEO CLASSIC kiên định hướng tới phân khúc thiết kế cao cấp: Mang đến những trải nghiệm về không gian sống sang trọng. Nhưng đồng thời vẫn đề cao cá tính riêng của khách hàng.

Bạn có nhu cầu thiết kế và thi công nội thất/kiến trúc công trình trọn gói… Vui lòng liên hệ với chúng tôi:


CÔNG TY NỘI THẤT NEO CLASSIC
Hotline: 070.7075.007
Email: neoclassic.arc@gmail.com
Website: https://noithatneo.vn/

XEM TOÀN BỘ DỰ ÁN CỦA NEO CLASSIC!

Xem Dự Án

NÓI CHUYỆN VỚI KIẾN TRÚC SƯ!

Xem Ngay!